DC&PT - Thời Sự 2018

 

TỐT HƠN TRUNG QUỐC NÊN CHIA

THÀNH NHIỀU QUỐC GIA

Chu Chi Nam & Vũ Văn Lâm

 

Lịch sử nước Tàu, một cách giản tiện, từ thời lập quốc nếu tính từ thời nhà Chu ( -1134 - 1770) đến nay 2018, tổng cộng là 3152 năm, đă trải qua biết bao nhiêu triều đại, nhưng thời đại huy hoàng về tư tưởng, triết học, văn hóa, nghệ thuật, lại chính là thời Xuân thu – Chiến quốc ( -722 - 256), với nhiều nhà tư tưởng, triết gia : Lăo Tử, Khổng Tử, Mạnh Tử, Tôn Tử, Bách gia chư tử v.v…. Trong khi đó, trong thời kỳ thống nhất, từ khi với Tần thủy Hoàng vào năm -221 tới nay, trên phương diện văn hóa nghệ thuật, nước Tàu trở nên nghèo nàn, không thể sản xuất ra một triết gia có thể sánh ngang hàng với Lăo, Khổng, hay một nhà tư tưởng quân sự có thể sánh với Tôn Tử.

V́ vậy mà có người chủ trương nước Tàu nên chia thành nhiều quốc gia, tất nhiên không thể hoàn toàn trở về thời Xuân thu – Chiến quốc, với chiến tranh triền miên, mà là nhiều quốc gia, với lănh thổ qui định rơ ràng, được công nhận bởi quốc tế. Những quốc gia này cạnh tranh với nhau, lo cho đời sống của dân để quốc gia dễ có cơ hội phát triển.

 

I )  Quan điểm của những người cho rằng để phát triển mạnh và có thể lo cho hạnh phúc của dân một cách hữu hiệu, nước Tàu nên trở thành một quốc gia liên bang, với nhiều quốc gia khác nhau.

Người mà nghĩ nước Tàu nên chia thành nhiều quốc gia, không ai hơn là ông Lư Đăng Huy, cựu tổng thống nước Đài Loan. Đừng nghĩ ông ta có ư xấu muốn cho nước Tàu và dân Tàu phân hóa mà hoàn toàn ngược lại. Ông đi từ cái nh́n kinh tế và rất đơn giản, ví một quốc gia như một gia đ́nh, một quốc gia lớn như một đại gia đ́nh đông con. Thay v́ đùm túm, sống chen chúc với nhau, bề ngoài th́ trông có vẻ đẹp. Đó là đại gia đ́nh đoàn kết. Nhưng về mặt kinh tế th́ rất có hại. V́ về kinh tế cần có những thặng dư để đầu tư, sau đó mới có thể phát triển. Nay trong một đại gia đ́nh, con cái làm được đồng nào ăn uống, tiêu xài hết đồng đó, th́ đâu có đầu tư, đâu có phát triển.

Theo ông, nước Tàu đông dân và to lớn như một lục địa vậy, nên chia ra thành bảy tám quốc gia, dựa trên 5 sắc dân chính của 5 vùng là Hán, Măn, Hồi, Tạng, Mông, cộng thêm với hai vùng Đài Loan, Hồng kông, và có thể thêm nữa là Singapour, v́ phần đông dân vùng này là gốc Tàu.

Bảy tám quốc gia này trở nên tự lập về văn hóa, giáo dục, luật pháp, giống như Đài Loan, Hồng Kông trước kia, sau đó cùng hợp lại thành một liên bang.

Có người c̣n đi xa hơn, đó là ví nước Tàu như một lục địa, sánh với lục địa Âu châu. Chỉ cần nh́n lịch sử cận đại của Âu Châu, 2 người muốn thống nhất toàn Âu Châu, đó là vào đầu thế kỷ thứ 19 (1800), với Napoléon và vào giữa thế kỷ thứ 20 (1939 – 1945) với Hitler.

Họ nghĩ rằng  nếu Âu Châu, được một trong hai người thống nhất, th́ Âu Châu không được tốt đẹp như ngày hôm nay, với nhiều sắc thái, với nhiều nền văn hóa khác nhau, muôn vẻ, muôn màu, người dân được những chính quyền lo liệu chu đáo, không những về mặt an ninh, đời sống bảo đảm, mà c̣n được chăm lo về vấn đề y tế, giáo dục. Không nói đến những nước lớn như Anh, Pháp, Đức, Ư, mà những nước nhỏ Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch, Ḥa Lan, Phần Lan, luôn đứng hàng đầu trong số những quốc gia tân tiến và hạnh phúc nhất thế giới.

Chúng ta hăy nói về sản lượng tính theo đầu người hàng năm t ính theo US Đô la: Thụy Điển là 53 248 , Đan Mạch là 56 335,  Phần Lan là 45 693, Na Uy là 73 615, so với Hoa Kỳ là 59 495, Trung Cộng là 8 563. Về vấn đề cai trị người dân, những nước Bắc Âu này đượ coi là những nước có những chính quyền tốt nhất.

Theo Viện Nghiên cứu Sức mạnh mềm ( TheSoftPower30.com ),  vào năm 2 017, th́ nước đứng đầu về vấn đề cai trị, lo cho dân là Na Uy, thứ nh́ là Thụy Sỹ, thứ 3 là Thụy Điển, rồi đến Phần Lan, Ḥa Lan, Đan Mạch, Đức v.v… Cả 4 nước Bắc Âu đều có tên trong danh sách.

Không nói xa xôi, chúng ta trở về Á Châu với nước Đài Loan, mặc dầu đất không rộng ( 36 000 km2 ), dân không đông (23,4 triệu người ), nhưng đây là một trong những nền kinh tế phát triển và vững chắc nhất châu Á, tỷ lệ những người phụ nữ tham gia về chính trị, điển h́nh là bà Thái Anh Văn, đương kim tổng thống, mà c̣n  những người phụ nữ có quyền quyết định trong tất cả mọi ngành nghề được coi là đứng đầu trên thế giới.

Giới lănh đạo Tàu, từ xưa đến nay có một sai lầm to lớn, đó là họ chỉ nghĩ đến việc thống nhất đất nước, cho rằng đây là cứu cánh, nhưng thực sự nó chỉ là phương tiện; cứu cánh chính là hạnh phúc của người dân, mà trong một quốc gia quá to lớn th́ khó lo cho người dân, nhất là một quốc gia lục địa như Tàu. Và đây cũng là lầm lẫn to lớn của truyền thống triết lư đạo đức của Tàu, bắt đầu bằng phái Nho gia từ ngay thời nhà Chu và sau đó  được tăng cường bởi phái Pháp gia dưới thờ Xuân thu – Chiến quốc và kéo dài cho tới ngày hôm nay, đó là chỉ nói đến bổn phận: con người phải có bổn phận phục vụ gia đ́nh, xa ra nữa là phục vụ triều đ́nh và chính quyền, mà không nói đến quyền lợi.

Đây là điều hoàn toàn ngược lại với triết lư, đạo đức tây phương.

Bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp của Hoa Kỳ tuyên bố hoàn toàn ngược lại: mục đích chính của con người là đi t́m hạnh phúc. Chính quyền được thiết lập nên là giúp con người đi t́m hạnh phúc. Một khi chính quyền không làm tṛn nhiệm vụ này, th́ con người ( người dân ) có quyền truất phế chính quyền và lập nên một chính quyền khác.

Sự suy nghĩ con người chỉ để phục vụ chính quyền, chứ không ngược lại c̣n kéo dài cho tới ngày hôm nay với Tập Cận B́nh. Ông tuyên bố: « Chúng ta không thể khoanh tay ngồi nh́n Đài Loan sống tách rời chúng ta từ thế hệ này qua thế hệ khác !.« Và cố t́m mọi cách để thống nhất, dù dùng vũ lực hay tàn sát ngay chính người dân của ḿnh.

Chuyện chính đây là hạnh phúc của người dân, dân Đài Loan họ đang sống hạnh phúc, lấy cớ ǵ bắt họ phải sát nhập vào Tàu, phải hy sinh hạnh phúc của họ. Sát nhập, sống với nhau, nhân danh cái thống nhất hăo, đoàn kết giả, để rồi cùng nhau chết chùm hay sao?

Điều mong ước và tiên đoán của ông Lư Đăng Huy,cựu tổng thống Đài Loan, theo đó nước Tàu nên chia ra làm 7 hay 8 quốc gia, dưới một liên bang, điều này không phải là không có lư.

Đối với khối Âu Châu, v́ cạnh tranh với những nước lớn như Hoa Kỳ, Nhật, Trung Cộng, nên giới lănh đạo chính trị, giới trí thức và ngay cả dân chủ trương phải đoàn kết, làm thành một khối. Tuy nhiên họ vẫn cố gắng làm sao để mỗi quốc gia vẫn có thể giữ bản thái, văn hóa, sắc màu của ḿnh.

Một nhà chính trị Pháp, ông François Bayrou, mặc dầu ông chủ trương thống nhất Âu châu, nhưng ông nói thêm : « Thống nhất không có nghĩa là ai cũng nói cùng một tiếng nói. Ai cũng nói cùng một một suy nghĩ có nghĩa là chẳng suy nghĩ ǵ cả, là nghèo nàn tư tưởng. Và một khi tư tưởng nghèo nàn đối với một quốc gia, một dân tộc, th́ sẽ dẫn đến nhiều tai họa. »

Đây có thể nói là một thảm họa đối với Tàu từ bao nhiêu ngàn năm nay, ai cũng bắt buộc suy nghĩ như nhau bởi những chế độ độc tài từ đời này qua đời khác trải qua hàng bao thế hệ. Điều này cũng đồng thời giải thích nước Tàu v́ sao nghèo nàn về  tư tưởng, triết lư từ sau thời Xuân thu – Chiến quốc là như vậy.

Chúng ta đừng nghĩ chỉ có những người như ông Lư Đăng Huy hay những người ngoài đảng cộng sản Tàu nghĩ như vậy. Trái lại cũng có những người thân cận với ông Tập Cận B́nh và những người cựu đảng viên cũng nghĩ như thế :

Thật vậy, ông La Vũ, bạn nối khố của ông Tập, cả hai người đều là thái tử Đảng, một người là con của ông Tập Trọng Huấn, công thần của Mao ngay từ lúc đầu, ông Tập Trọng Huấn, từng là Phó Thủ tướng, đặc trách về tư tưởng và ư thức hệ, người kia là con của La Thụy Khanh, lo về an ninh, t́nh báo nội vụ của Mao. Hai người đều là bạn thân. Không những vậy, mà cả hai bà, cùng con cái đi lại rất thân với nhau từ thưở hàn vi. Ông Là Vũ, hiện sống ở Hoa kỳ, khi họ Tập lên chức Tổng bí thư, đă viết cho ông  một bức thư, gọi bằng anh, khuyên ông Tập Cận B́nh nên dân chủ hóa chế độ, băi bỏ Đảng cộng sản th́ mới có thể chống lại tham nhũng, hối lộ, đi theo mô h́nh tổ chức nhân xă của Hoa kỳ, làm thành một quốc gia liên bang, có nhiều quốc gia nhỏ ở dưới, có tính tự lập.

Ông viết: « Toàn bộ Đảng cộng sản Trung quốc là tha hóa, không một quan chức nào là không tham nhũng, chống tham nhũng cũng có nghĩa là chống lại Đảng… »

Trong bối cảnh vô số những vấn đề đang gây rối cho dân và nước Trung Cộng, ông khuyên họ Tập cho phép tự do báo chí, cho phép thành lập các đảng chính trị mới, tổ chức bầu cử dân chủ, xây dựng một nền tư pháp độc lập và chuyển giao quyền kiểm soát quân đội đang trong tay Đảng về lại cho dân và đất nước.

Ông viết thêm: « Cha của chúng ta là những nhà cách mạng nồng cốt của Mao Trạch Đông. Nhưng sau cuộc cách mạng, thay v́ có được một Nhà nước dân chủ, chúng ta trở thành một chế độ độc tài. Đó là sự khác nhau giữa Mao Trạch Đông và Georges Washington. » ( Theo Juliet Song và Larry Ong – EpochTimes).

Trước Đại hội Đảng thứ 19, nhân dịp họp Lưỡng hội toàn quốc, một số Đảng viên, trong một bức thư mang tựa đề “ Đảng viên Trung quốc yêu cầu Tập Cận B́nh từ chức “, bức thư được đưa lên mạng Internet đầu giờ ngày 4/3/2016, trên mạng Wujie News, thuộc SEEC Media Group, Alibaba và chính quyền Tân Cương, nhưng sau đó bị nhanh chóng gỡ xuống. Tờ Washington Post t́m được lá thư này.

Theo đó: “Chúng tôi là những đảng viên cộng sản trung thành. Nhân dịp “ Lưỡng Hội “ toàn quốc, chúng tôi viết lá thư này yêu cầu đồng chí từ chức khỏi tất cả vị trí trong đảng lẫn lănh đạo quốc gia. Việc chúng tôi làm ra yêu cầu này phát xuất từ lợi ích đảng, lợi ích quốc gia và lợi ích đồng bào, và trên hết là sự an toàn cả cá nhân đồng chí cũng như cả gia đ́nh đồng chí.”

Tiếp sau đó là họ nêu lên những việc làm sai trái của họ Tập, từ quốc nội đến hải ngoại, mà họ cho là hoàn toàn thất bại: Về chính sách đối nội, chủ trương chính là chánh sách “ đả hổ, đập ruồi “, nhưng kết quả cho thấy là họ Tập chỉ đả và đập những ai không theo ḿnh. Thêm vào đó chính sách can thiệp, độc đoán, độc tài, cấm đoán đủ mọi thứ đă làm cho nước Tàu trở về thời bế quan tỏa cảng, “ Về chính trị, sự từ bỏ truyền thống quan trọng của đảng trong đó sự quan trọng nhất là từ bỏ hệ thống lănh đạo tập trung của Ban Thường vụ Bộ Chính trị, thay vào đó đồng chí buộc tất cả các cấp phải ủng hộ đồng chí ở trung tâm…Đồng chí đă làm suy yếu sức mạnh độc lập của các cơ quan nhà nước…“ ( Thư đă dẫn ).

Về kinh tế, tài chánh, xă hội, sự can thiệp thái quá của họ Tập đă làm cho hệ thống kinh tế rối loạn, thị trường chứng khoán chao đảo, khiến cho cả trăm triệu người, tiêu biểu cho giới trung lưu, bị thất thoát tài sản trong cuộc khủng hoảng vào năm 2015.

Về ngoại giao, sự từ bỏ phương châm “ thao quang dưỡng hối “ ( ẩn ḿnh chờ thời) của đồng chí Đặng Tiểu B́nh đă không chỉ thất bại trong việc tạo ra một môi trường quốc tế thuận lợi mà c̣n cho phép…Mỹ trở lại châu Á thành công , h́nh thành một mặt trận thống nhất với Hàn Quốc, Nhật Bản, Phi Luật Tân và các nước Đông Nam Á…”

Tóm lại, nh́n một cách đại thể, th́ suốt thời gian Tập Cận B́nh cầm quyền tới nay, nước Tàu bị lâm vào thế tứ bề thụ địch, đang đi vào vết xe đổ của Liên sô trước kia.

I I   )  Quan điểm những người cho rằng nước Tàu đi đến tiến tŕnh dân chủ là tất yếu v́ không thể nào đi ngược với đà tiến bộ của văn minh nhân loại. Và một khi đi đến dân chủ th́ không c̣n độc đoán, độc tài, dù là đảng đoàn hay quân phiệt và những vùng sẽ nổi lên đ̣i tự trị và nước Tàu sẽ chia ra làm nhiều quốc gia, giống như Liên Sô cũ.

Thực vậy, nếu nói về văn hóa, văn minh của con người từ thời khai thiên lập địa cho tới nay, th́ một cách tổng quát, người ta chia ra làm 5 nền văn minh : lúc đầu con người ăn lông ở lỗ, hái trái cây, săn bắn ở chung quanh hang đá của ḿnh để sống, đó là thời văn minh trẩy hái. Nhưng rồi hoa qủa, súc vật càng ngày càng khan hiếm, để sinh sống, con người phải đi xa kiếm ăn, đó là nền văn minh du mục. Tuy nhiên cây cỏ, súc vật trong thiên nhiên càng ngày càng ít, con người tự trồng trột và chăn nuôi, con người bước sang nền văn minh định cư nông nghiệp ; với nền văn minh này, con người đă có thể thỏa măn những nhu cầu thiết yếu của ḿnh, đó là khi đói th́ có cơm ăn, khi rét th́ có áo mặc ; từ đó con người sinh ra những nhu cầu xa xỉ, có nghĩa là có cơm ăn chưa đủ, mà muốn ăn ngon, trồng được lúa ḿ, nhưng muốn ăn lúa mạch, th́ trao đổi với người trồng lúa mạch, có vải để mặc, nhưng muốn mặc lụa, th́ trao đổi với người làm ra lụa ; con người bước sang nền văn minh thứ tư, đó là văn minh thương mại. Và sự trao đổi qua những con đường, lúc đầu là đường bộ, như con Đường Tơ lụa, sau đến đường thủy như con Đường Gia vị, rồi đường hàng không, đó là văn minh thương mại ( civilisation marchande ). Sau cùng ngày hôm nay, với những phát minh ra điện, điện thoại, máy điện toán, con người không cần đi xa để trao đổi, mà chỉ cần ngồi một chỗ với chiếc máy điện toán cũng có thể trao đổi ; con người bước sang nền văn minh thứ năm, đó là văn minh mà ngày hôm nay người ta thường gọi là văn minh tri thức, điện toán.

Mỗi một thời văn minh, tương xứng với một mô h́nh tổ chức nhân xă khác nhau. Thời văn minh trẩy hái, đó là mô h́nh gia tộc ; thời văn minh du mục, là mô h́nh bộ lạc. Thời văn minh định cư nông nghiệp, đó là chế độ quân chủ, phong kiến. Nhưng với thời văn minh thương mại, và nhất là thời tri thức điện toán ngày hôm nay, đó là tổ chức nhân xă dân chủ, tự do và kinh tế thị trường.

Trở về với nước Tàu, nước này có  nền văn minh định cư nông nghiệp rất sớm, với mô h́nh tổ chức nhân xă quân chủ, từ quân chủ phong kiến tản quyền thời nhà Chu ( -1134 - 770) và thời Xuân thu – Chiến quốc ( - 722 - 256), rồi bước sang nền quân chủ tập quyền từ thời nhà Tần ( -221 - 206) và có thể nói cho tới măi ngày hôm nay, với chế độ cộng sản của Tập Cận B́nh.

V́ vậy chế độ này đang đi ngược lại trào lưu tiến hóa của nhân loại, sớm muộn cũng sẽ bị trào lưu này đào thải.. V́ xét cho cùng, chế độ cộng sản cũng chỉ là mặt trái mặt phải của mô h́nh tổ chức nhân xă quân chủ.

Về cộng sản, trong một buổi thuyết tŕnh ở Hamburg thuộc nước Đức, được hỏi về cộng sản, Đức Đạt lai Lạt ma có nói : «  Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc sinh sôi nẩy nở trong rác rưởi của cuộc đời. »

Theo tinh thần khoa học, cái ǵ cùng bản chất th́ sẽ sinh ra trong cùng một môi trường, cùng trưởng thành và cùng tự hủy hoại cũng trong cùng một hoàn cảnh. Tất nhiên nó không thể nào giống nhau như hai giọt nước, nhưng nó có chiều hướng giống nhau.

Bản chất của cộng sản là lư thuyết Mác-Lê, môi trường sinh xôi nẩy nở của cộng sản là hoang tàn của chiến tranh, như Đức Đạt Lai Lạt ma vừa nói ; sau đó chúng tự hủy hoại lẫn nhau như lời một người Ủy viên Bộ Chính trị trong Đảng Cộng sản Liên sô thời ông Gorbatchev ( 1986-1991), ông Yakolek :

« Cộng sản là loài sâu bọ ; con mới đẻ nằm lên xác con già ; con già đè lên xác con trẻ. Nhưng trong đó có con khỏe nhất, leo lên được chỗ cao nhất. Tuy nhiên để đạt được địa vị này, th́ nó đă dẵm lên xác không biết bao con khác.»

Trở về với đảng cộng sản Tàu :

Sau Đại hội Đảng thứ 19 vào tháng 10/2017, nhiều người cho rằng Tập Cận B́nh là người « Đại quyền lực « , tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ vậy. Trái lại họ Tập, trên danh nghĩa th́ nắm tất cả, bao nhiêu là chức chủ tịch, nhưng trên thực tế th́ quyền hành đang lọt khỏi tay họ Tập, ông bị lâm vào t́nh cảnh của ông Gorbatchev, cũng là người trên danh nghĩa là nắm hết quyền lực ở Liên sô, cho đến lúc Liên sô sụp đổ, v́ Trung Cộng hiện nay cũng đang bị lâm vào t́nh trạng thoái trào của Liên sô.

Những chỉ dấu chứng tỏ họ Tập không c̣n quyền hành như vào nhiệm kỳ đầu, nói chi đến siêu quyền lực. Đó là :

1)     Vấn đề Vương Kỳ Sơn

Có thể nói trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị 7 người nhiệm kỳ đầu của Tập Cận B́nh, ông là người khá nhất, có liên hệ với nhiều giới chức cao cấp Hoa Kỳ, như Henry Paulson, cựu Bộ trưởng Tài chánh dưới thời Tổng Thống Georges Bush ( con). Là người duy nhất trong Ban thường Vụ có kiến thức về kinh tế, v́ ông đă từng   Giám đốc điều hành Ngân hàng Xây dựng Trung quốc, mà người Tổng Giám đốc là Trần Nguyên, con của Trần Vân, người được coi là Giáo hoàng của Kế hoạch kinh tế nước Tàu trong suốt thời gian từ lúc Đảng Cộng sản Tàu thành lập năm 1921 cho tới năm 1989. Nhưng sau đó ông đă cùng Đặng Tiểu B́nh quyết định tư hữu hóa kinh tế Trung Cộng bằng cách trao tài sản quốc gia cho con cháu 8 Đại gia, gồm có Đặng tiểu B́nh, Trần Văn, Vương Chấn v.v… Nên nhớ hai người Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng trên là Hà Bính, con rể của họ Đặng, người Phó thứ nh́ là Vương Quân, con của Vương Chấn.

Ngân hàng trên theo tài liệu của Bloomberg ( 03/01/2013), th́ vào năm 2011, số vốn của nó đă là 1 600 tỷ $, bằng ¼ tổng sản lượng quốc gia lúc bấy giờ. Ngân hàng đứng đằng sau yểm trợ cho tất cả những công tŕnh xây cất, xây dựng hăng xưởng có liên quan đến con cháu Bát Đại Gia.

Ông Vương Kỳ Sơn không những làm ở ngân hàng đó, mà sau này c̣n là Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, Bí thư Nam Hải, Thị trưởng Bắc Kinh, rồi lên chức Phó Thủ tướng, đặc trách về kinh tế tài chánh. Vào nhiệm kỳ đầu của họ Tập, ông đứng thứ 6 trong Ban thường vụ Bộ Chính trị, đặc trách về kỷ luật Đảng, coi về chiến dịch « Đả hổ, đập ruồi « , nhưng trên thực tế ông là người quyền hành hét ra lửa, chỉ sau Tập Cận B́nh.

Họ Tập rất muốn giữ ông lại trong Bô Chính trị và trong Ban Thường Vụ. Nhưng họ Tập đă không làm được việc này. Và điều đó chứng tỏ họ Tập cũng không có quá nhiều quyền hành trong Đảng, nhất là trong Ban Trung Ương như nhiều báo chí thổi phồng. 

2)     Quân đội không c̣n ủng hộ nhiệt t́nh ông nữa, nhất là giới tướng tá trẻ

Phải nói là Tập Cận B́nh đă được hàng ngũ giới tướng lănh trẻ, trong đó có Diệp Tuyển Ninh, con của Thống tướng Diệp kiếm Anh, Lưu Nguyễn, con của cựu Chủ tịnh nước Lưu Thiếu Kỳ, Lưu Á Châu, con rể của Lư Tiên Niệm, cựu Chủ tịch Quốc hội, ủng hộ ông nhiệt t́nh vào nhiệm kỳ đầu ; nhưng nay Diệp Tuyển Ninh vừa mới chết, Lưu Nguyễn và Lưu Á Châu không c̣n ủng hộ ông nhiệt t́nh nữa như trong nhiệm kỳ đầu.

Chính v́ lẽ đó mà có người nói rằng họ Tập không c̣n được sự ủng hộ của Quân đội. Điều này cũng không phải là không có lư.

Ở đây chúng ta cũng nên mở một ngoặc kép, nói thêm về nhân vật Diệp Kiếm Anh. Ông người Quảng Đông, thuộc dân tộc thiểu số « hakkhat « ( Khách gia ), chứ không phải dân tộc Hán, sinh năm 1897, chết năm 1986, là một trong 10 Thống tướng của Mao, đă có nhiều công trong cuộc cách mạng Mao ; nhưng cũng có nhiều công đối với những nạn nhân của Mao.

Ông tốt nghiệp Học viện quân sự Hoa Nam, đi theo Trung hoa quốc dân Đảng của Tôn Dật Tiên, sau đó mới theo cộng sản vào năm 1927.

Ông là một trong những người chính làm cuộc đảo chính, lật đổ vợ Mao, bà Giang Thanh và nhóm 3 tên. Chính ông đă đề nghị phục chức cho Đặng Tiểu B́nh trong phiên họp Trung Ương Đảng lần thứ 3, khóa X, từ ngày 16 đến ngày 21/07/1977, và đă được chấp nhận, họ Đặng đă được phục tất cả mọi chức tước, từ Ủy viên Trung Ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Tham mưu trưởng quân đội. Trong khi trước đó vào ngày 10 đến 12/07, hai nhân vật cũng rất quan trọng, đó là Trần Vân và Vương Chấn, cũng đề nghị phục chức cho họ Đặng, nhưng bị bác bỏ. Tướng Vương Chấn c̣n phải làm tự kiểm thảo.

Ông đă đóng vai tṛ quan trọng trong việc triệt hạ từ từ Hoa Quốc Phong, người chính thức được Mao chỉ định kế vị, và giúp họ Đặng lấy lại quyền hành.

Tướng họ Diệp không những là ân nhân của gia đ́nh họ Đặng, mà c̣n là ân nhân của nhiều gia đ́nh nạn nhân của Mao, trong đó có gia đ́nh Tập Trọng Huấn, thân sinh của Tập Cận B́nh. Ông đă kêu ông này sau khi ra khỏi tù, về làm phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội, cả 2 chức là nhân vật thứ nh́ sau ông.

Ông chết năm 1986, nhưng các con ông, nhất là Diệp Tuyển Ninh, và nhiều người con khác, có công rất lớn trong việc đưa Tập Cận B́nh lên ngôi.

3)     Vấn đề chống tham nhũng không được đẩy mạnh như nhiệm kỳ đầu của ông để ông làm một bàn đạp thâu tóm quyền hành

Chúng ta thấy, mặc dầu người được chỉ định việc chống tham nhũng, kiểm tra kỷ luật Trung Ương đảng, là ông Triệu Lạc Tế, người thứ nh́ sau Vương Kỳ Sơn, nhưng từ Đại hội Đảng thứ 19 đến nay, người ta có cảm tưởng vấn đề này gần như bị ch́m xuồng, họ Tập không c̣n có thể dùng vấn đề này như một bàn đạp để tiêu diệt những phe nhóm chống đối ḿnh như nhiệm kỳ đầu.

Cũng chính trong vấn đề chống tham nhũng, hối lộ này, ngay trong Đảng, gần đây người ta tố cáo phía đằng vợ của ông.

Trong bức thư kư tên bởi những người Đảng viên trung thành, như lời mở đầu của bức thư « Chúng tôi là những Đảng viên trung thành «, theo đó :

« Sự ủng hộ của đồng chí  đối với Chu Tiểu B́nh  và Hoa Thiên Phương như là đại diện của mặt trận văn học đă khiến vô số người hoạt động nghệ thuật – văn học bất măn cay đắng (Chu Tiểu B́nh và Hoa Thiên Phương là 2 cây bút chuyên môn ca tụng họ Tập – Lời tác già bài này ) ; sự cho phép trực tiếp các đơn vị văn hóa ca tụng đồng chí và vụ bổ nhiệm bà em vợ đồng chí làm giám đốc và nhà sản xuất Chương tŕnh mừng xuân của Đài Truyền h́nh Trung ương đă biến một chương tŕnh gala vốn nổi tiếng thành một công cụ tuyên truyền cá nhân của đồng chí. » ( Bức thư vừa dẫn ).

4)      

Việc chỉ định Vương Hộ Ninh làm nhân vật thứ 5 trong Ban thường vụ Bộ chính trị nói lên sử thỏa hiệp giữa 3 phe phái chính trong Đảng, đó là phe Tập, phe Giang, phe Hồ. Điều này chứng tỏ ông đă phải lùi bước trước ít nhất là 2 phe kia. Trong một bài chúng tôi có viết trước đây về vấn đề diệt tham nhũng của Tập Cân B́nh, chúng tôi có đưa ra 3 giả thuyết : 1) Phe Giang Trạch Dân sẽ thắng bằng cách giết được họ Tập qua những cuộc đảo chính và ám sát ; 2) Phe Tập sẽ thắng v́ triệt hạ được phe Giang ; 3) Cuộc chiến tranh không phân thắng bại, hai phe bắt buộc phải nhượng bộ lẫn nhau, làm thỏa hiệp ?

Việc chỉ định Vương Hộ Ninh vào trong chức vụ quan trọng nhất trong Ban Thường vụ, đặc trách về ư thức hệ, nói lên sự thỏa hiệp của 3 phe, phe họ Tập, phe họ Giang và phe họ Hồ. Họ Tập không c̣n một ḿnh một ngựa, múa  gậy vườn hoang như trước kia.

Tại sao ? V́ Vương Hồ Ninh là tiêu biểu cho một loại trí thức gió chiều nào, theo chiều đó, nếu nói nặng th́ là một trí thức hèn. Là giáo sư chính trị ở đại học Phúc Đán, Thượng Hải, ông đă phục vụ 3 triều, với Giang Trạch Dân, ông làm ra ư thức hệ 4 Đại diện cho họ Giang : không những gồm có thợ thuyền, nông dân mà có cả thương gia, kỹ nghệ gia và trí thức. Với Hồ Cẩm Đào, ông làm ra lư thuyết hăy mang tinh thần khoa học vào việc quản trị đất nước. Nay với Tập Cận B́nh, ông làm ra « Giấc mơ Trung quốc, một con đường, một ṿng đai. »

Con người ở triều đại nào cũng có mặt, mà lại ở địa vị then chốt, như nắm ư thức hệ, tất nhiên không thể nào chủ trương chỉ trích, loại bỏ phe phái GiangTrạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Thực ra người ta nói đến lư thuyết, tư tưởng là người ta nói quá lên, chứ thực sự cả 3 tư tưởng chỉ là những khẩu hiệu rỗng tuếch, không chiều sâu, chẳng chiều dài, chiều rộng. Chẳng khác nào tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là ăn cắp những câu nói của người khác, như câu « Cần kiệm liêm chính «. Câu này các cụ ai cũng nói.

Trở về với Đại hội 19, người ta nói đến sự thỏa hiệp sau Đại hội này là như vậy.

Đó là t́nh trạng của Tập Cận B́nh hiện nay.

Xin nhắc lại một lần nữa là nước Tàu hiện nay dưới sự cai trị của Tập Cận B́nh đang bị lâm vào cảnh thù trong giặc ngoài :

Trong nội bộ đảng, bề ngoài có vẻ là thỏa hiệp, nhưng bên trong phe nào cũng chờ thời, có dịp là hạ bệ  phe khác.  Phe Giang không bao giờ tha thứ cho phe Tập, ngay cả phe Hồ, v́ họ cho là đồng lơa. Nợ máu mà phe Giang phải chịu, bao nhiêu tướng lănh cao cấp từ Từ Tài Hậu cho tới Quách Bá Hùng, bao nhiêu cán bộ cao cấp như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai v.v…, người th́ phải tự tử chết, kẻ th́ bị tịch biên gia sản cả ḍng họ, bị  xử tù chung thân. Nợ này nhất định phải trả, như những phim kiếm hiệp nói lên. Phim ảnh không nói lên tất cả, nhưng cũng nói lên một phần tâm tính của dân tộc đó. Người ta khen dân Tàu là dân tộc thận trọng, làm ăn có tính toán suy nghĩ, nhưng nhiều khi không phải vậy.

Cứ xem phim kiếm hiệt th́ rơ, mới nghe đồn rằng kẻ đó giết cha, giết sư tổ của ḿnh, là kéo cả gia đ́nh, ḍng tộc, bè phái đi trả thù. Kết cục sự thật không phải vậy, nhưng nay việc đă xẩy ra v́ nhận xét hồ đồ, chỉ c̣n cách là chịu sự trả thù lại.

Điều này có lẽ một phần đă ăn sâu vào máu một số người Tàu, nhất là giới lănh đạo, vua chúa quan quyền. Việc tranh quyền cướp nước, anh em giết lẫn nhau để giành ngôi vua, những người trong Bộ Chính trị giết nhau để giành địa vị cao, xẩy ra thường xuyên ở nước Tàu.

Ngày xưa, dưới thời Khang Hy, 9 anh em tranh nhau để giành ngôi thái tử, đến nỗi giết nhau, người đời và ngay cả phim ảnh sau này nói đến trong phim « Cửu long tranh ngôi « .

Ngày hôm nay, 7 người trong Ban thường vụ Bộ Chính trị, bị dân nói là « Thất hùng tranh bá « . Hai sự việc, bề ngoài th́ khác nhau, nhưng bề trong lại giống nhau. Nó nói lên tính ham quyền, không những cho cá nhân, mà cho cả gia đ́nh, ḍng tộc, phe phái, và tính thù dai của người Tàu.

Về vấn đề nội chính, kinh tế, tài chính, xă hội dưới thời cầm quyền sau 6 năm vừa qua của Tập cận B́nh cũng không mấy sáng sửa.

Trước kia dưới thời mở cửa của Đặng Tiểu B́nh, Giang Trạch Dân và ngay đến thời Hồ Cẩm Đào, tăng trưởng kinh tế là ở 2 con số, nay với họ Tập, chỉ c̣n 1, vào năm 2017, theo thống kê chính thức của chính phủ là 6,5 %, nhưng trên thực tế chỉ c̣n 4 hay 5 %.

Cả gần 200 triệu người thuộc giới trung lưu, v́ nghe lời khuyến dụ của họ Tập đă đi chơi chứng khoán, kết quả vào năm 2015, thị trường chứng khoán Trung cộng tuốt đốc, mất 3 600 tỷ $, làm cho nhiều người trắng tay. Đây là thành phần năng động, là xương sống của một xă hội. Họ chắc chắn là trong ḷng thù ghét họ Tập, chỉ chờ cơ hội là sẽ nổi lên trả thù, đúng theo truyền thống của Tàu.

Xă hội Tàu hiện nay vô cùng bất công, giới quan quyền th́ vô cùng giàu có, 50 nghị sĩ trong quốc hội Trung cộng là những tỷ phú, chiếm tài sản đến 90 tỷ $. Đấy là nước Tàu cộng sản, xă hội chủ nghĩa, công bằng. Trong khi đó 50 nghị sĩ tỷ phú của Hoa kỳ, nước đại tư bản, chỉ chiếm 1,9 tỷ $, không đầy 2 tỷ.

Trong khi đó, th́ theo nhiều viện nghiên cứu, cả 300 triệu dân Tàu vẫn sống dưới mức độ nghèo đói, một ngày không có đến 3 $ để sống.

Trong số này, có những cựu quân nhân, đă giải ngũ, trước đây khi đi lính, th́ được chính quyền hứa hẹn nhiều điều, nay giải ngũ, phải sống một cuộc sống cơ cực, cơm không đủ ăn, bệnh không có thuốc uống, không dám đi bác sỹ nhất là nhà thương. Thêm vào đó chính quyền lại đối xử bất công, thiên vị cho ngành công an, bạc đăi quân đội, v́ ngân sách quốc pḥng thấp hơn công an. Ngân sách này, mới nhất là 228 tỷ $, trong khi đó công an là ít nhất 300 tỷ, hay hơn thế nữa. Gần đây lại có một vụ công an đánh đập, đối xử tàn nhẫn với một số cựu quân nhân, nên họ đă kêu gọi nhau, cùng đ̣an kết, từ nhiều tỉnh, đứng lên phản đối chính quyền. Có người nói đây là mầm mống của Thiên an môn 1989 thứ hai.

Đấy là sơ qua về t́nh h́nh quốc nội, c̣n t́nh h́nh quốc ngoại, th́ từ ngày họ Tập lên nắm quyền, nước Tàu bị tẩy chay, không những ở các nước chung quanh, mà cả thế giới, bởi chính sách bành trướng và quyết chí sát nhập Đài Loan.

Gần đây, bà Thái Anh Văn,tổng thống Đài loan, không những chủ trương Đài Loan trở thành quốc gia, mà c̣n kêu gọi những nước chung quanh và ngay cả thế giới hăy đoàn kết để tẩy chay chính sách bành trướng của họ Tập.

Giấc mơ thực sự của mỗi người dân Tàu hiện nay, và có thể nói là của bất cứ con người nào, dân tộc nào, dù đến từ mọi chủng tộc khác nhau, đó là có một đời sống no ấm, được tự do phát biểu ư kiến của ḿnh trong dân chủ và ḥa b́nh, thiếu một trong hai điều kiện trên cũng không được. Đồng ư con người thiếu ăn th́ sẽ chết. Nhưng thiếu giá trị tinh thần, bị cấm đoán tư tưởng, bị bắt giam, bỏ tù vô duyên cớ, cũng đau khổ không kém. Và hơn thế nữa, thiếu những giá trị tinh thần này sẽ làm cho một dân tộc tụt hậu. Dân tộc Tàu là một dân tộc thông minh, nhẫn nại, cần cù, văn minh rất sớm, nhưng bị ch́m đắm quá lâu trong những chế độ độc tài, nhất là với chế độ độc tài cộng sản hiện nay, nên nước Tàu càng trở nên tụt hậu và bất ổn.

Giới lănh đạo Tầu, bắt  đầu bằng Tập Cận B́nh, hăy ghi nhớ và suy ngẫm câu nói của ông La Vũ, bạn nối khố của ḿnh :

« Cha của chúng ta là những nhà cách mạng nồng cốt của Mao Trạch Đông. Nhưng sau cuộc cách mạng, thay v́ có được một nhà nước dân chủ, chúng ta trở thành một chế độ độc tài. Đó là sự khác biệt giữa Mao Trạch Đông và Georges Washington. »

Hăy làm thế nào để nước Tàu trở thành một quốc gia liên bang, trong đó có nhiều quốc gia nhỏ, có tính tự lập. Làm như vậy, mới có thể lo thực sự hạnh phúc cho dân, chứ không phải lo thực hiện giấc mơ “ một ṿng đai, một con đường “ không những ảo tưởng, không thiết thực cho  dân Tàu, mà c̣n mang đến bất ổn cho những dân tộc chung quanh.

 

Paris ngày 05/07/2018

                                              

 

Mục Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử:  

            www.dcpt.org                        

hay       www.dcvapt.net               

                                                     

                                          

Email: dcvapt@gmail.com

Hiệp Hội Dân Chủ và Phát Triển Việt Nam     Trở về Mục Lục